วิธีการผ่าตัด

วิธีการผ่าตัดขากรรไกร

การจัดฟันก่อนการผ่าตัด แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

  • จัดเตรียมฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่พอดี เป็นขั้นตอนของการเตรียมฟันโดยใช้เครื่องมือจัดฟันเคลื่อนฟันไปยังตำแหน่งที่สัมพันธ์กับขากรรไกร สำหรับขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหา โดยคุณหมอจัดฟันจะจัดเรียงฟันให้อยู่บนโครงสร้างของกรรไกร ซึ่งในบางกรณีอาจทำให้การสบฟันและรูปร่างใบหน้ายื่นหรือหลุบมากขึ้น สภาพดังกล่าวจะเป็นเพียงแค่ชั่วคราวและจะดูดีขึ้นทันทีหลังผ่าตัดขากรรไกรในขั้นต่อไป
  • การผ่าตัดขากรรไกร การผ่าตัดขากรรไกรเป็นการผ่าตัดใหญ่ภายใต้การดมยาสลบ โดยจะใช้เวลา 2-6ชม ขึ้นอยู่กับแผนการรักษา ผ่าตัดเพื่อให้โครงสร้างของขากรรไกรกลับมาปกติ โดยโครงสร้างใหม่จะถูดยึดด้วยแผ่นโลหะไททาเนียมขนาดเล็ก1.5-2มิลลิเมตรนกว่ากระดูกจะสมานติดกัน
  • กลับมาจัดฟันหลังผ่าตัด เป็นการเก็บรายละเอียดเพื่อให้ใบหน้าดูสมส่วนและการสบฟันสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนนี้ใช้เวลา 6 เดือน

การผ่าตัดก่อนจัดฟัน SURGERY FIRST

  • การผ่าตัดขากรรไกร ทันตแพทย์จะผ่าตัดเพื่อแก้ไขความสัมพันธ์ของขากรรไกรให้กลับมาสมดุลเป็นปกติแต่การสบฟันอาจจะยังไม่สมบูรณ์ จำเป็นต้องจัดฟันต่อหลังผ่าตัด
  • กลับมาจัดฟันหลังผ่าตัด หลังการผ่าตัดเลื่อนขากรรไกรแล้วกระดูกฟันจะมีสภาพอ่อนลง ดังนั้นจึงสามารถจัดฟันเพื่อเก็บรายละเอียดหลังผ่าตัดได้ง่าย ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1-2 ปี ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการรักษา